เริ่มแล้ว! งาน “เครื่องเคลือบพันปี ประเพณีบ้านกรวด” สืบสานตำนานวิถีอีสาน

บุรีรัมย์

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (วันที่ 1 มี.ค.63) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เครื่องเคลือบพันปี ประเพณีบ้านกรวด” ครั้งที่ 29 ประจำปี 2563 ซึ่งทางอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในพื้นที่ จัดขึ้น ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งนี้ เพื่อสืบสานตำนานวิถีอีสาน ร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณของจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ทั้งนี้ ในอดีตสันนิษฐานว่า พื้นที่อำเภอบ้านกรวดเคยมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเป็นศูนย์กลางในการผลิตเครื่องเคลือบโบราณ ส่งไปจำหน่ายยังหัวเมืองต่างๆ

นอกจากนี้ อำเภอบ้านกรวดยังมีแหล่งเตาเผาเครื่องเคลือบโบราณถึง 100 เตา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความชาญฉลาดและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้สร้างสรรค์งานศิลปะไว้

ดังนั้นเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น จึงได้จัดงานอนุรักษ์เครื่องเคลือบพันปี สืบทอดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี

โดยภายในงาน มีขบวนแห่เครื่องเคลือบจำลองที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การประกวดธิดาเครื่องเคลือบ การประกวดหนูน้อยเครื่องเคลือบ การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง การประกวดจัดซุ้มภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดแข่งขันปั้นเครื่องเคลือบดินเผา การแข่งขันวอลเลย์บอล การแข่งขันเปตอง การแข่งขันตำข้าวแบบโบราณ การแข่งขันตำส้มตำ และการประกวดผลผลิตทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดซุ้มแสดงสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น “ของดีบ้านฉัน” นิทรรศการของส่วนราชการ การจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์โอท็อป เลือกซื้อสินค้าราคาถูก เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหากลับไปเป็นของฝากของที่ระลึก โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 5 มี.ค. 2563 คาดว่าตลอดการจัดงานจะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานว่า การจัดงานเครื่องเคลือบพันปีประเพณีบ้านกรวดในครั้งนี้ เป็นปีที่ 29 เพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมขอมโบราณ เช่น ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่ง เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมากขึ้น


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com