ยกระดับ “วัดศรีเทพฯ นครพนม” ศูนย์รวมใจศรัทธา “หลวงปู่จันทร์” ขึ้นเป็น “วัดอารามหลวง”

นครพนม

การผลักดันวัดศรีเทพประดิษฐาราม ขึ้นเป็นพระอารามหลวง สืบเนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ประจำจังหวัดนครพนมอีกแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีหลักฐานบันทึกไว้ว่า เดิมชื่อวัดศรีคุณเมือง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2402 โดยเจ้าเมืองทองทิพย์ มังคละคีรี สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติ โดยมีหลวงปู่จันทร์ เขมิโย หรือพระเทพสิทธาจารย์ ผู้เป็นองค์ปฐมกำเนิดการศึกษาแผนใหม่ ทั้งฝ่ายโลกและฝ่ายธรรมของจังหวัดนครพนม

ซึ่งมีรายนามเจ้าอาวาสปรากฏหลักฐานจนถึงปัจจุบันมี 4 รูป คือ
1.พระเทพสิทธาจารย์(หลวงปู่จันทร์ เขมิโย)
2.พระราชวุทธาจารย์(พรหมมา โชตติโก)
3.พระครูอุทัยธรรมโสภณ(ประณต ธรรมฉันโท) และ
4.พระศรีวิสุทธินายก (โดม ปัญฺญาธโร ป.ธ.9)

ด้านหลังอุโบสถมีศิลปะ ประติมากรรมประดับฝาพนังมีความวิจิตรตระการตา มีสถาปัตยกรรมเจดีย์บรรจุอิฐิหลวงปู่จันทร์ ด้านในอุโบสถ มีพระประธานปางมารวิชัยศิลปะล้านช้างที่ศักดิ์สิทธิ์คือพระแสง (มีประวัติบันทึกว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยเดียวกับพระเสริม พระสุก และพระใสที่จังหวัดหนองคาย) ส่วนทางด้านทิศเหนือเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หลวงปู่จันทร์ ซึ่งชาวจังหวัดนครพนมทุกเชื้อชาติให้ความเลื่อมใส ขอพรกราบไหว้เป็นประจำ

ประวัติหลวงปู่จันทร์

หลวงปู่จันทร์ เป็นชาวอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เกิดเมื่อปี พ.ศ.2424 มีนามเดิมว่า “จันทร์ สุวรรณมาโจ” บรรพชาเป็นสามเณรตอนอายุ 10 ขวบ มีพระอาจารย์รูปแรกที่สอนคัมภีร์โบราณ การเขียนจารเป็นอักษรขอม และอักษรธรรม คือพระอาจารย์เคน อุตฺตโม

จากนั้นได้ไปศึกษากรรมฐานกับพระอาจารย์สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน จนกระทั่งอายุครบ 20 ปี ก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุในปี พ.ศ.2445 ได้รับฉายาว่า “เขมิโย” ในปีเดียวกันนี่เองพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ได้เดินทางผ่านมาถึงจังหวัดนครพนม ปักกลด ปฏิบัติธรรมอยู่ภายใต้ต้นโพธิ์ตอนใต้ของเมืองนครพนม พระภิกษุจันทร์จึงขอฝากตัวเป็นศิษย์และติดตามพระอาจารย์ไปที่จังหวัดอุบลฯ

กระทั่งปี 2449 พระยาสุนทรเทพกิจจารักษ์ เจ้าเมืองนครพนม ได้ไปนิมนต์พระภิกษุจันทร์กลับมาปกครองวัดศรีคุณเมือง (วัดศรีเทพประดิษฐาราม) และได้ใช้ความรู้ความสามารถ พัฒนา วัดศรีคุณเมืองให้เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมา

ซึ่งแต่ก่อนวัดศรีคุณเมืองเป็นวัดว่างเปล่าไม่มีพระสงฆ์อยู่อาศัย สภาพโดยทั่วไปจึงรกร้าง เสนาสนะและพระอุโบสถทรุดโทรม โดยหลวงปู่จันทร์ ได้ทำหน้าที่บริหารงานคณะสงฆ์ อุทิศชีวิตเพื่อพิทักษ์ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ท่านจึงได้ตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทยแผนใหม่ ขึ้นที่วัดศรีเทพฯ พร้อมทั้งได้เปิดสอนปริยัติธรรม ทั้งแผนกนักธรรม แผนกธรรมศึกษา และแผนกบาลี

กระทั่งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2516 ท่านละสังขารอย่างสงบด้วยโรคชรา รวมสิริอายุ 92 ปี


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com