พาชม 3 วัดโบราณริมเมย แห่งเมืองสองวัฒนธรรม อ.แม่สอด จ.ตาก

ตาก

อำเภอแม่สอด เป็นหนึ่งในพื้นที่ของจังหวัดตาก ที่มีพื้นที่ติดชายแดนฝั่งพม่า โดยทางด้านทิศตะวันตกมีอาณาเขตติดต่อกับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ลักษณะภูมิประเทศเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา เป็นแอ่งที่ราบแม่สอดมีแม่น้ำเมยไหลผ่านยาวไปตามแนวภูเขา ในอดีตแม่สอดได้มีการค้าขายกับชาวพม่า จึงมีพม่าหลายครัวเรือนอพยพเข้ามาอยู่ในอำเภอแม่สอด จึงทำให้แม่สอดกลายเป็นเมืองสองวัฒนธรรมทั้งของพม่าและไทย ดังนั้นหากใครมาเที่ยวชมที่อำเภอแม่สอดก็จะได้เห็นวัฒนธรรมที่ดีงามของทั้งสองประเทศ สำหรับวันนี้เรามีสถานที่ดีๆมานำเสนอ นั่นคือวัดโบราณในอำเภอแม่สอด ที่มีสถาปัตยกรรมแบบพม่ามาให้เที่ยวชม โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงพม่า ส่วนจะเป็นวัดอะไร อลังการแค่ไหน รีบมาดูมาชมกันเลยค่ะ

วัดมณีไพรสณฑ์

เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอีกแห่งหนึ่งใน อำเภอแม่สอด  สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2328 ความโดดเด่นภายในวัดคือ เจดีย์วิหารสัมพุทเธ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2529 เป็นเจดีย์ศิลปกรรมแบบพม่าที่มีลักษณะสะดุดตาด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ จำนวน 233 องค์ ล้อมรอบเจดีย์องค์ใหญ่เอาไว้ และยังมีพระพุทธรูปบรรจุอยู่ถึง 512,028 องค์ ภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่รอบทิศ เช่น พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพม่า พระแก้วมรกตจำลองและพระพุทธรูปอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อทันใจทรงเครื่อง ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารที่งดงามด้วยภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังและลวดลายลงรักปิดทอง ส่วนโบราณสถานคือ โบสถ์เก่าแก่อายุกว่า 200 ปี งดงามด้วยลายไม้ฉลุบริเวณหลังคาและหน้าบัน บริเวณรอบวัดมีศาลาประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ เช่น หลวงพ่อสังกัจจาย พระพุทธรูปปูนปั้นปาง พุทธไสยาสน์ รวมไปถึง พระเกจิชื่อดังต่างๆทั่วประเทศ

วัดไทยสามัคคี

เครดิตภาพ: amnat30 / Shutterstock.com

สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2482 ตั้งอยู่ใน ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด เดิมชื่อ วัดเหนือ หรือ วัดใหม่ วัดไทยสามัคคีถือเป็นวัดเก่าแก่ที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเพราะนอกจากจะตั้งอยู่ในหมู่บ้านสามัคคีซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นวัดที่มีความโดดเด่นในเรื่องของประติมากรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา นอกจากความงดงามของวัดแล้วนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชน วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี รวมไปถึงธรรมชาติแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

เครดิตภาพ: amnat30 / Shutterstock.com

ดังนั้นวัดไทยสามัคคีจึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่สงบเรียบง่ายของชาวล้านนา ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีดังนี้ กราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ได้แก่ พระเจ้าทันใจ รอยพระพุทธบาท พระพุทธรูปปางสูติ พระโพธิสัตว์กวนอิมไม้แกะสลัก พระพิฆเนศไม้แกะสลักองค์ใหญ่, เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์โฮงหลวง, รับประทานขนมจีนและขนมหวานที่โฮงตาน (โรงทาน) ฟรีทุกวัน, กิจกรรมนวดโบราณ, ให้อาหารปลา, ชมการแสดงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น, เที่ยวชมป่าชุมชนห้วยขนุน, เที่ยวชมผลิตภัณฑ์พื้นบ้านจากหมู่บ้านไทยสามัคคี

วัดไทยวัฒนาราม

เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องความงดงามของศิลปะพม่า ตั้งอยู่ใน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด เป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนมาเที่ยวชมอยู่เป็นประจำ เดิมชื่อ วัดแม่ตาวเงี๊ยว หรือ วัดไทยใหญ่ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2400 โดยนายมุ้ง หรือ หมื่นอาจคำแหงหาญ ผู้ใหญ่บ้านคนแรกของบ้านแม่ตาว ซึ่งเป็นชาวพม่า รัฐฉาน ที่อพยพครอบครัวมาอยู่ในอำเภอแม่สอด นอกจากความงดงามในศิลปะพม่าแล้ว ยังมีประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และพิธีกรรมต่างๆ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากสหภาพพม่า ต่อมาในปี พ.ศ. 2500 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้เป็นวัดพระพุทธศาสนา สังกัดกรมศาสนา

ส่วนสิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่ วิหารสีทองที่โดดเด่นไปด้วยศิลปะแบบพม่าแท้ๆ ตกแต่งด้วยทองเหลืองขึ้นรูปทั้งหลัง ล้อมรอบด้วยกำแพงสีแดงและรูปปั้นหงส์สีทอง, พระพุทธมหามุณี ที่จำลองมาจากเมืองมัณฑเลย์ สหภาพพม่า นอกจากจะเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองชาวมัณฑเลย์แล้ว ยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดตากให้ความเคารพบูชาเป็นอย่างมาก


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com