เที่ยวตากธรรมชาติ กับ 3 แหล่งห้ามพลาดในจังหวัดตาก

ตาก

จังหวัดตากเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวหลายคนยอมรับเลยว่า เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงามในอันดับต้นๆของเมืองไทย หากใครเป็นนักท่องเที่ยวมือสมัครเล่นต้องขยันหาข้อมูลที่เที่ยวกันหน่อยสำหรับจังหวัดนี้ เนื่องจากตากมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากจนตามเที่ยวแทบไม่ทัน และบทความวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่ไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึงสักเท่าไหร่ แต่ความงดงามนั้นบอกเลยว่าเด็ดของจริง สำหรับบทความบทนี้แนะนำว่าอ่านให้จบก่อนเก็บกระเป๋า เพราะหากไม่รู้ข้อมูลอาจพลาดจุดพีคของสถานที่ได้นะจ๊ะ

น้ำตกทีลอจ่อ

หรือ น้ำตกสายฝน เจ้าของสมญานาม “สายรุ้งฉายบนสายน้ำ” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถือเป็นอันซีนแห่งหนึ่งของอุ้มผาง แม้จะไม่ใช่น้ำตกที่ไหลแนบลงมาจากหน้าผาสูง แต่ก็งดงามด้วยลักษณะของสายน้ำที่ตกลงมาจากหินปูนที่ชะโงกง้ำลึกเข้ามาในลำน้ำแม่กลอง คล้ายกับสายฝนที่ตกลงมาจากฟ้ากระทบลงสู่ลำธารเบื้องล่าง

เกิดละอองฟุ้งกระจายเหนือน้ำทำให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติโดยมีสายรุ้งพาดผ่านอยู่เหนือน้ำ ซึ่งเกิดจากการทำมุมระหว่างพระอาทิตย์กับละอองน้ำ และจะเกิดในช่วงเวลา 09.00-10.30 น. เท่านั้น การมาเยี่ยมชมน้ำตกทีลอจ่อ ส่วนมากจะเป็นแวะเที่ยว เนื่องจากน้ำตกแห่งนี้เป็นทางผ่านของเส้นทางไปยังน้ำตกทีลอซู แหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังของจังหวัดตาก และการเดินทางต้องล่องเรือยางมาทางลำน้ำกลองเท่านั้น หากต้องการชมปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นมากในฤดูหนาว นักท่องเที่ยวต้องมาถึงน้ำตกทีลอจ่อในช่วงเวลา 09.00 -10.30 น. เพราะหลังจากนั้นแสงแดดจะเปลี่ยนทิศทางมองไม่เห็นสายรุ้ง แต่ก็จะเห็นละอองน้ำกับหินงอกหินย้อยที่ปกคลุมไปด้วยมอสและเฟิร์นแทน

ทุ่งดอกดาวเรือง

ดอกดาวเรืองเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดตาก นิยมปลูกมากในอำเภอพบพระ ด้วยพื้นที่ของไร่ดอกดาวเรือง ที่ค่อนข้างกว้างเป็นสิบๆไร่ เมื่อถึงฤดูฝนดอกดาวเรืองก็จะบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ไร่ ทำให้เกิดทุ่งดอกดาวเรืองที่เหลืองอร่ามกว้างไกลสุดสายตา เป็นภาพที่งดงามสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นจนมีนักท่องเที่ยวหลายคนลงไปถ่ายรูปคู่กับความงดงามนี้ไว้

ปัจจุบัน (สิงหาคม 2563) ทุ่งดอกดาวเรืองในอำเภอพบพระ กลายเป็นจุดถ่ายรูปที่มีให้เห็นมากขึ้นในอินเตอร์เน็ต เนื่องจากบางพื้นที่อยู่บนเนินเขาประกอบกับสภาพอากาศในฤดูฝน หากฝนไม่เทกระหน่ำจะได้บรรยากาศที่ดีมาก จากข้อมูลดังกล่าวทำให้มีนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง แวะเวียนมาเก็บบรรยากาศฉ่ำๆของทุ่งดอกดาวเรืองในฤดูฝนเป็นจำนวนไม่น้อย

ดอยสอยมาลัย

ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ได้แก่ อำเภออมก๋อย อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอสามเงา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มียอดดอยสอยมาลัยเป็นยอดดอยที่สูงที่สุด และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเด่นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น บนยอดดอยสอยมาลัยจะเป็นพื้นที่โล่งกว้าง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำภูมิพล และมีจุดชมวิวทะเลหมอกในตอนเช้า

ส่วนลานกางเต็นท์จะมีอยู่สามจุดด้วยกัน คือ ยอดดอยจุดสูงสุด หน่วยต้นน้ำเขื่อนภูมิพล และหน่วยจัดการต้นน้ำ กรมป่าไม้ ส่วนฤดูที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือช่วงปลายฝนต้นหนาว สำหรับการเดินทางขึ้นสู่ยอดดอยนั้นสามารถขับรถขึ้นไปได้เลย แต่พาหนะต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น หรือเป็นมอเตอร์ไซด์วิบาก เนื่องจากทางชันเป็นบางช่วง บางช่วงเป็นดินแดง บางช่วงเป็นหินและมีร่องลึก หากฝนตกลงมาเส้นทางก็เป็นดินโคลน ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะขับรถขึ้นไปเที่ยวชมบนยอดดอยสอยมาลัย ควรจะมีความชำนาญในการขับรถขึ้นเขา เพราะเส้นทางค่อนข้างอันตราย

เครดิตภาพปก: CapMooMegaPig / Shutterstock.com


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com