เที่ยว-ชม ปราสาทไอลีน โดแนน  ชวนมาหลงรักปราสาทลึกลับ แห่ง High Land สกอตแลนด์

ยุโรปเหนือ (Northern Europe)

เมือง Highlands ทางตะวันตกของประเทศสกอตแลนด์  มีปราสาทลึกลับที่ความลึกลับเป็นเสน่ห์ให้คนทั่วโลกหลงใหล และจัดเป็น 1 ใน 7 สุดยอดปราสาทที่นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวชม อย่าง ปราสาทไอลีน โดแนน (Eilean Donan Castle) ที่ถึงจะเป็นปราสาทเล็กๆ แต่ก็ยังคงเป็นสถานที่ที่ทัวร์ต่างๆนิยมพาคณะทัวร์มาชมไม่ขาดสายเลย

แรงบันดาลใจแห่งโลกภาพยนตร์

ปราสาทไอลีน โดแนน (Eilean Donan Castle) ปราสาทเล็กกลางน้ำที่เก่าแก่กว่า 800 ปี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 สมัยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2 เพื่อใช้เป็นป้อมปราการ  ตัวปราสาทมีสะพานหินขนาดใหญ่เชื่อมระหว่างตัวปราสาทและริมฝั่ง ทำให้นึกถึงเทพนิยายในฝัน และความเงียบสงบของที่แห่งนี้ ทำให้ ไอลีน โดแนนเป็นหนึ่งในปราสาทที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุด และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปราสาทที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของโลก จนถูกนำไปใช้เป็นฉากในภาพยนตร์หลายเรื่องและเป็นแรงบันดาลใจในฉากปราสาทของการ์ตูนแอนิเมชั่นอีกด้วย

แม้ภายนอกจะเป็นเพียงปราสาทเก่าแก้ แต่ด้านในของปราสาทนั้น ตกแต่งตามแบบของยุโรป เครื่องเรือนไม้อย่างดีในห้องโถงเข้ากับผนังอิฐได้ลงตัว  อีกทั้งของตกแต่งสไตล์วินเทจก็ช่วยเพิ่มความหรูหราจนที่นี่เป้นอีกสถานที่หนึ่งที่บ่าวสาวนิยมมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งกัน ซึ่งแน่นอนว่าได้ภาพที่สวยงามแตกต่างแน่นอน

กบฏ Jacobite และการทำลายปราสาท

ในปี ค.ศ. 1689 พระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งราชวงศ์สจวตถูกปฏิวัติโดยเจ้าชาย เจ้าชายวิลเลี่ยมออฟออเรนจ์ ทำให้ต่อมา รัฐบาลอังกฤษส่งทหารเข้ามายังสกอตแลนด์เพื่อปราบปรามสกอตแลนด์ที่ยังนับถือโรมันคาธอลิกและภักดีต่อราชวงศ์สจวต ขณะนั้น ปราสาทเป็นฐานที่มั่นของตระกูลแม็คเคนซี่และพันธมิตรของพวกเขา ในการสนับสนุนพระเจ้าเจมส์แห่งสกอตแลนด์ให้กลับไปเป็นประมุขแห่งอังกฤษอีกครั้ง ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นจนมีการทำลายปราสาทแห่งนี้จนเกือบหมด ก่อนที่ปราสาทจะได้รับการบูรณะกลับมาอีกครั้งในปี 1919 -1932 โดย พ.ต.ท. จอห์น MacRae-Gilstrap และสร้างสะพานให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

การเดินทาง

การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือ ขึ้นรถบัสสาย 917 Portree  จาก Bus Station, Farraline Park, Inverness แล้วลงที่  Bridge Rd End จากนั้นเดินไปอีก 0.2 ไมล์เพียง 5 นาทีก็ถึงปราสาท

เวลาที่เปิด-ปิด ให้เข้าชม :  1 กุมภาพันธ์ – 25 ตุลาคม เปิดทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น. 26 ตุลาคม – 31 ธันวาคม เปิดทุกวัน เวลา10.00 -16.00 น.

ค่าเข้าชม 7 ปอนด์สเตอริง หรือราวๆ 273 บาทไทย

 

 

 

 


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com