กินเที่ยว เลี้ยวชม ศิลปาชีพบางไทร ศูนย์รวมใจของชาวอยุธยา         

พระนครศรีอยุธยา

หากพูดถึงเมืองประวัติศาสตร์ หลายๆคนก็ต้องนึกถึงจังหวัดอยุธยาเป็นอันดับแรก แต่เอาจริงๆ อยุธยามีสิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวมากกว่านั้น ดังเช่นสถานที่ที่เราจะกล่าวดังต่อไปนี้ คือ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูสำหรับคนต่างถิ่น แต่สำหรับจังหวัดอยุธยานั้นถือว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญเป็นอย่างมาก ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร คืออะไร ที่ไหน วันนี้เราเตรียมข้อมูลมาฝากท่านผู้อ่านแล้วค่ะ

ศิลปาชีพบางไทร มีพื้นที่อยู่ในตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร เป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำเจ้าพระยาในเนื้อที่ 1,000 กว่าไร่ สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญกับชาวบ้านอำเภอบางไทรเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นศูนย์ที่พระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มพูน เพียงพอแก่การยังชีพ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรจัดตั้งขึ้นในปี 2523 โดยภายในศูนย์มีผู้เชี่ยวชาญงานช่างแขนงต่างๆมาทำการฝึกสอนให้แก่เกษตรกรที่สนใจฝึกอาชีพ และเมื่อสามารถผลิตงานได้แล้วสามารถจำหน่ายทางศูนย์ได้เลย ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรไม่ได้เป็นแค่ศูนย์ที่ใช้สำหรับเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังเปิดให้สถานที่เยี่ยมชม โดยมีจุดที่น่าสนใจต่างๆภายในศูนย์ดังนี้

แผนกช่างฝีมือ 32 ตำแหน่ง ตั้งอยู่ส่วนกลางของศูนย์ โดยจะมีอาคารแผนกต่างๆ ที่มีการฝึกอบรมอาชีพให้แก่เกษตรกร ได้แก่ ช่างเป่าแก้ว ช่างทอผ้า ช่างสาน และอื่นๆสามารถเข้าเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิตงานได้อย่างสงบ เปิดเวลา 09.00-16.00 น.

หมู่บ้านศิลปาชีพ เป็นพื้นที่ขนาดกว้าง ในการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมอบไว้แก่ศูนย์ เพื่อเป็นการแสดงสถาปัตยกรรมประจำภาค โดยมีลักษณะเป็นบ้านไทยโบราณ 4 ภาค แต่ละภาคก็จะมีผลงานขึ้นชื่อจัดแสดงไว้ที่ชั้นบนของบ้าน สามารถขึ้นไปเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมที่งดงามของแต่ละภาคได้ บ้านบางหลังมีร้านค้าตั้งอยู่บริเวณใต้ถุนบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงการดำรงชีวิตแบบไทยโบราณ  เปิดเวลา 08.30 – 17.30 น.

อาคารชมวิวท่าน้ำชัยยุทธ์ เป็นท่าเรือสำหรับการสัญจรทางน้ำเพื่อมายังศูนย์ศิลปากรอาชีพบางไทร มีความงดงามด้วยทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาสายใหญ่ นอกจากความงามของทิวทัศน์แม่น้ำแล้วยังมีเรือขนสินค้าลำใหญ่ ลอยล่องอยู่กลางแม่น้ำให้ดูกันเพลินๆ

ศาลาพระมิ่งขวัญ เป็นอาคารที่มีผลิตภัณฑ์จากแขนงต่างๆในศูนย์มาวางจำหน่ายในราคาไม่แพง สินค้ามีตามสาขาวิชาที่อบรม เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องจักสาน แก้วน้ำ เป็นต้น หากใครอยากได้ของฝากติดไม้ติดมือสามารหาซื้อได้ที่นี่ ส่วนชั้นบนจัดให้เป็นโซนนิทรรศการผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของศูนย์ที่หาชมได้ยาก ศาลาพระมิ่งขวัญเปิดให้ชมทุกวัน

สวนนก เป็นการจำลองพื้นที่ให้เป็นธรรมชาติที่สุดเช่น พื้นที่ป่า ลำธาร น้ำตก เพื่อใช้เป็นที่อาศัยของนกหายากกว่า 100 ชนิด มีการสร้างบรรยากาศให้มีความชุ่มชื้นตลอดเวลา สวนนกแห่งนี้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชพรรณแห่งประเทศไทย เปิดเวลา 09.00-19.00 น.

วังปลา มีตู้สำหรับแสดงพันธ์ปลาอยู่ 2 ขนาด โดยขนาดใหญ่มีความจุ 1400 ตัน และตู้ทรงกลมขนาดเล็ก ที่มีความจุ 600 ตัน ผนังโดยรอบเป็นกระจกใส ภายในของตู้ทั้งสองมีปลาน้ำจืดหลายชนิดรวมไปถึงปลาท้องถิ่นที่ใกล้จะสูญพันธ์ไปแล้ว เปิดเวลา 10.00-16.00 น.

 


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com