Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ พิมพ์ห้าเหลี่ยม ปี 2508

1 Posts
1 Users
0 Likes
358 Views
pakdee
(@pakdee)
Posts: 2477
Noble Member
Topic starter
 

2021-10-28-164703

เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์ห้าเหลี่ยม ปี 2508 เนื้อกะไหล่ทอง เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่สร้างในยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก ที่มีลักษณะเฉพาะ คือไม่ได้เป็นเหรียญพิมพ์เสมา หรือเหรียญรูปไข่ อันเป็นเหรียญพิมพ์มาตรฐานของวัดช้างให้

โดยทั่วไป เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ที่มีพิมพ์แตกต่างไปนี้ มักจะเป็น "เหรียญแจกที่วัดไทยบนเกาะปีนัง" (วัดไชยมังคลาราม) อาทิ พิมพ์หกเหลี่ยม พิมพ์ซุ้มกอ และพิมพ์สาเก เป็นต้น

สำหรับ เหรียญพิมพ์ห้าเหลี่ยม ปี 2508 นี้คงไม่ใช่เหรียญที่แจกในวัดไทยบนเกาะปีนังแต่อย่างใด

เพราะตามคำบอกเล่าของคนเก่าคนแก่ใน จ.ปัตตานี ที่มีประสบการณ์เชื่อถือได้ ระบุชัดเจนว่า "เหรียญรุ่นนี้แจกที่วัดช้างให้แน่นอน"

ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันเหรียญรุ่นนี้ได้รับความสนใจจากนักสะสมพระเครื่องสายวัดช้างให้อย่างกว้างขวาง เพราะมีเอกลักษณ์ที่แปลกตาจาก เหรียญหลวงพ่อทวด ทั่วๆ ไป

อาทิ พิมพ์ทรงเป็นลักษณะ 5 เหลี่ยม องค์หลวงพ่อทวดประทับอยู่บนฐาน 3 ชั้น โดยมีเส้นซุ้มครอบแก้วคลุมไว้ และมีช้าง 2 เชือก หมอบที่เข่าทั้ง 2 ด้าน

ในวงการพระเครื่องได้แบ่งเหรียญรุ่นนี้ออกเป็น 2 พิมพ์ คือ

1.พิมพ์นิยม

โดยสังเกตด้านหน้าเหรียญที่มีภาพ หลวงพ่อทวด ที่มุมล่างขวาของ หลวงพ่อทวด จะมีเส้นเฉียงหนึ่งเส้นทำมุมประมาณ 45 องศากับแนวระดับ

2.พิมพ์ทั่วไป

ไม่มีเส้นที่มุมขวาล่าง หลวงพ่อทวด ดังกล่าว

เหรียญทั้ง 2 พิมพ์นี้เกือบส่วนใหญ่เป็น เหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง แต่ก็มีบ้างที่เป็นเหรียญทองแดงผิวไฟ ซึ่งไม่ได้ลงกะไหล่ทอง

จริงๆ แล้วเหรียญ 2 พิมพ์นี้มาจากการปั๊มของแม่พิมพ์เดียวกัน เพราะตำหนิหลักๆ ทุกจุดเหมือนกันทั้งด้านหน้าและหลัง จุดที่สังเกตได้ชัดเช่น มีก้อนกลมเล็กๆ ที่บริเวณใต้ข้อหักศอกด้านขวาของหลวงพ่อทวด และในซอกแขนบริเวณนี้มีเส้นเฉียงอยู่หลายเส้น

ขณะที่ในดวงตาซ้ายหลวงพ่อทวดมีเส้นแตกพาดผ่านในแนวเฉียง เป็นต้น

ส่วนด้านหลังเหรียญ มีแพของเส้นนูนที่ชี้ขึ้นในแนวดิ่งเหนือไหล่ซ้ายของ พระอาจารย์ทิม และมีเส้นแตกพาดผ่านตัว ณ (ของคำว่า "โสภณ") ในแนวเฉียง เป็นต้น

แม้ว่าจุดหลักๆ จะเหมือนกันทั้ง 2 พิมพ์ แต่เนื่องจากระหว่างการปั๊มในช่วงหลังๆ อาจเกิดการเปลี่ยนสภาพของแม่พิมพ์ จึงทำให้เกิดตำหนิย่อยๆ ที่แตกต่างกันบ้างเช่นกัน

เหรียญโชว์ทั้ง 6 นี้เป็นเหรียญที่มีสภาพสวยสมบูรณ์มาก ปั๊มได้คมชัดทุกมิติ กะไหล่ทองยังอยู่ครบสมบูรณ์ทั้งเหรียญ (สังเกตดูผิวกะไหล่ทองเดิม จะไม่คลุมหนาสม่ำเสมออย่างพระทำผิวใหม่)

ท่านผู้อ่านสามารถใช้ดูเป็นแนวทางการสะสมได้เลย

#ตำหนิหลวงปู่ทวดห้าเหลี่ยมปี 08
#เหรียญ 5 เหลี่ยม ราคา
#เหรียญเรียนดี ราคา
#หลวงปู่ทวดปี 08
#เหรียญเรียนดีหลวงปู่ทวด
#ตำหนิเหรียญเรียนดี
#ทวด ๕ เหลี่ยม หลัง อาจารย์ทิม
#เหรียญห้าเหลี่ยมหลวงปู่ทวด หลังสมเด็จโต

แหล่งข้อมูล
https:// www.komchadluek.net/amulet/209583

 
Posted : 28/10/2021 4:51 pm
Share:

ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com