แบกกล้องเที่ยว วัดงาม 3 อำเภอ ในจังหวัดนครพนม         

นครพนม

นครพนม เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม และถือเป็นเมืองยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบทางด้านประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญกับประเทศไทยในอดีต ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในจังหวัดนครพนมจะมีแหล่งท่องเที่ยวและวัดวาอารามที่เด่นชัดในเรื่องความสวยงามและสถาปัตยกรรมแบบโบราณที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งวันนี้เรามีวัดงามที่เด่นดังประจำอำเภอต่างๆ มาอวดโฉมให้แก่นักท่องเที่ยวสายบุญและผู้ที่นิยมชมชอบในเรื่องของความโบราณ สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใดที่อยู่ใกล้เคียงนครพนมสามารถแบกกล้องไปรัวชัตเตอร์กันได้ที่วัดงาม 3 อำเภอดังนี้

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

เป็นอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในทางภาคอีสาน  ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน โดยสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ หรือเมืองนครพนมสมัยก่อน ซึ่งแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนาของนครพนมมาแต่โบราณ ลักษณะการสร้างภายในนั้นมีความงดงามประณีต โดดเด่นด้วยเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสูงสง่าอย่างงดงามอยู่กลางวัด รวมไปถึงการแกะสลักองค์พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่เป็นศิลาที่งดงามถือว่าหาชมยากมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นชัดเจนอีกอย่างหนึ่ง คือน้ำบ่อวัดพระธาตุพนม ตั้งอยู่ทางทิศเหนือขององค์พระธาตุ ใช้เป็นน้ำอภิเษกของจังหวัดนครพนมซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียว และเป็นสถานที่ ที่ใช้ประกอบพิธีน้ำอภิเษก หากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบวัดสวยงามแนะนำให้มาเยือนสักครั้ง เพื่อสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครพนมกับวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารแห่งนี้

วัดพระธาตุมรุกขนคร (วัดพระธาตุเรณู)

สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 อยู่ในพื้นที่ของ ตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กกว่า ด้านความงดงามนั้นถือว่าไม่เป็นรองวัดใดๆ ในนครพนม

ส่วนภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปทองคำ ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมืองที่เรียกได้ว่ามูลค่ามหาศาลที่เราไม่สามารถตีเป็นเงินได้

ชาวบ้านและผู้คนในพื้นที่มีความเชื่อว่าผู้ใดที่ได้ไปสักการะจะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์ นอกจากนี้ยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดผู้ที่เกิดวันจันทร์ หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจอยากมาสักการบูชาและชื่นชมความงดงามของพระธาตุมรุกขนคร สามารถเดินทางมาได้ตลอดเวลา

วัดพระธาตุท่าอุเทน

ตั้งอยู่ที่อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม มีระยะทางห่างจากตัวเมืองไม่มากนัก ถือเป็นวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมอันงดงามและปูชนียสถานอันเก่าแก่และสำคัญ สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ พระธาตุภายในวัดที่เป็นศิลปกรรมและปูชนียวัตถุองค์หนึ่ง ที่จำลองแบบมาจากองค์พระธาตุพนมในยุดต้น แต่มีสัดส่วนที่เล็กกว่า

ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอันเชิญมาจากเมืองย่างกุ้งในประเทศพม่าโดย พระอาจารย์สีทัตถ์ ญาณสัมปันโณ เป็นผู้อัญเชิญสมัยท่านถือธุดงค์กรรมฐานจาริกไปในสถานที่ต่างๆ ลักษณะการสร้างภายในนั้นมีความประณีต ละเอียดอ่อนและงดงามเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการถ่ายทอดงานศิลปะที่มีฝีมือชั้นครู และนับเป็นวัดที่โด่งดังคู่จังหวัดนครพนมที่งดงามไม่แพ้วัดใดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

 


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com