เรียนรู้อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน บิดาของคนจีนยุคใหม่และพรรคก๊กมินตั๋ง

China (จีน)

สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองจีนมีมากมายหลายแบบ แต่ทุกที่ไปแล้วล้วนได้รับความประทับใจ บวกกับความรู้เติมมาด้วย ทั้งสถานที่โบราณสถานต่างๆ วัดวาอารามล้วนแล้วมีคุณค่า และมีประวัติศาสตร์ของแต่ละแห่ง อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซนก็เช่นกัน ทำไมชายผู้นี้จึงเปรียบเหมือนบิดาของคนจีนในยุคใหม่ เขามีเกียรติประวัติคุณงามความดีอย่างไร ทำไมจึงต้องมีอนุสรณ์สถานอันน่ามาสัมผัสแห่งนี้ด้วย


อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน (中山纪念堂 : Dr. Sun Yat-sen’s Memorial Hall) ตั้งอยู่ที่เมืองกวางโจว เมืองสำคัญของมณฑลกวางตุ้ง สร้างขึ้นระหว่าง ค.ศ.1929 – 1931 ได้รับการบูรณะอีกครั้งในปี ค.ศ. 1972 ออกแบบโดยลู่ ยันจื่อ และถูกสร้างขึ้นด้วยเงินที่ระดมทุน ของคนจีนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระลึกถึงเกียรติประวัติของ ดร.ซุน ยัตเซน ระลึกวันเกิดร้อยปีผู้บุกเบิกประชาธิปไตย และผู้มีส่วนในการปฏิรูปการปกครองอย่างมาก


อีกทั้งซุน ยัตเซน ยังเป็นผู้ก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง เป็นประธานาธิบดีคนแรกของจีน และเป็นแกนนำคนสำคัญในการโค่นล้มราชวงศ์ชิง จึงเปรียบเหมือนผู้ที่มีพระคุณกับชาวจีนมาก เพราะเป็นผู้ที่ปลดปล่อยชาวจีน ให้รอดพ้นจากสังคมเดิมที่ล้าหลัง และระบบกษัตริย์ราชวงศ์ชิง กระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของชาติจีน


ในอดีตสถานที่นี้ใช้เป็นที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึงใช้เป็นทำเนียบประธานาธิบดีกวางตุ้ง เมื่อครั้งที่ดร.ซุน ยัตเซ็น สู้รบเพื่อรวบรวมประเทศจีนในยุคขุนศึก ส่วนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งยังใช้สำหรับการจัดกิจกรรมและการแสดงต่างๆ


จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้คือหอประชุมทรงแปดเหลี่ยม ด้านหน้าอาคารมีรูปปั้น ดร.ซุน ยัด เซ็น ขนาดใหญ่ และมีแผ่นป้ายที่เขียนว่า เทียนเซี้ยะเหวยกง ซึ่งท่านก็เป็นผู้เขียนด้วยตัวของท่านเอง ทั้งยังมีต้นนุ่นขนาดใหญ่ อายุกว่า 300 ปีด้วย ทำให้กวางโจวใช้ดอกนุ่นเป็นดอกไม้ประจำเมือง รวมทั้งตัวอาคารด้านหน้า มีเสาขนาดใหญ่เรียงกัน 8 ต้น ส่วนภายในโล่งไม่มีเสาตรงกลางอาคารให้บดบังสายตา ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเยี่ยม โครงสร้างภายนอกสร้างเลียนแบบวังจีน หลังคาปูด้วยกระเบื้องสีเหลือง จุคนได้มากถึง 3,240 คน


ภายในหอมีห้องประชุมใหญ่ ห้องสมุด ดร.ซุน ยัตเซ็น ห้องภาพ และห้องบรรยาย ในห้องโถงใหญ่เป็นโครงสร้างแปดเหลี่ยมมีความยาว 71 เมตร มีรูปปั้น ดร.ซุน ยัตเซ็น ที่ทำจากทองแดงแท้ สูง 5.8 เมตร ฐานสูง 3.1 เมตร เมื่อคุณเข้าไปอยู่ในที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนจะได้ยินเสียงเหมือนกัน แบบไม่มีเสียงสะท้อนให้เสียอารมณ์


นอกจากนั้นหากคุณเที่ยวในอนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัดเซนทั่วแล้ว สามารถเดินต่อไปยังสวนเยี่ยซิ่ว ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขึ้นชื่อของกวางโจว คุณจึงสามารถเดินไปมาระหว่างสองแห่งนี้ได้อย่างสะดวก เวลาในการเปิด-ปิดทำการ ของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ด้านนอกเปิดบริการตั้งแต่ 06.00 – 18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนด้านในเปิดบริการตั้งแต่ 08.00 – 18.00 น. ค่าตั๋วเข้าชมพื้นที่ต่างๆ ทั้ง Memorial Hall และพิพิธภัณฑ์ ราคา 32 หยวน

หากคุณจะมาเรียนรู้และท่องเที่ยวอนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน สามารถมาได้ตลอดทั้งปี บรรกาศกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ชาติจีน ยังคงรอคอยให้คุณเดินทางมาเก็บเกี่ยวกลับไป ได้ทั้งความรู้และความประทับใจด้วย


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com