เที่ยวไทย ไม่กร่อย กับ 4 พิกัดใน อ.อมก๋อย เชียงใหม่

Exclusive เชียงใหม่

เชื่อว่าใครๆก็รู้จักจังหวัดเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวที่สุดฟิน แต่นักท่องเที่ยวส่วนมากมักจะหลงใหลเมืองเชียงใหม่ในบรรยากาศบนยอดดอย โดยไม่รู้ว่าแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางสายใต้ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวงดงามไม่แพ้ยอดดอยเช่นกัน วันนี้เราจึงหยิบยกสถานที่บางแห่งในเส้นทางสายใต้ มาฝากนักท่องเที่ยวที่อยากลองเปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และสถานที่เหล่านี้อยู่ใน อำเภออมก๋อย ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ทางทิศใต้สุดของจังหวัดเชียงใหม่ มีระยะทางห่างจากในตัวเมืองเชียงใหม่ 179 กิโลเมตร หากใครสนใจอยากสัมผัสดินแดนแห่งนี้ เรามาดูกันค่ะ ว่าใน อำเภออมก๋อยมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนน่าสนใจบ้าง

ดอยม่อนจอง

ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จองหรือจ๋อง ในภาษาท้องถิ่นหมายถึงลักษณะที่เป็นจั่ว ซึ่งมาจากรูปร่างของยอดดอยที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม จุดเด่นของดอยม่อนจองคือทัศนียภาพของภูเขาที่เรียงสลับทับซ้อนกันไปมาอย่างลงตัวและสวยงาม อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง ในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน แสงแดดอ่อนๆจะตกกระทบกับทุ่งหญ้ากลายเป็นสีเหลืองทองอร่ามงดงามตาทั่วทั้งดอย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาสัมผัสความงดงามนี้ ทางดอยม่อนจองจะเปิดให้เที่ยวชมในช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ เพียงเท่านั้น โดยจะมีจุดกางเต็นท์บนยอดดอย แต่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ มีเพียงลำธารเล็กๆ ส่วนเสบียงและเครื่องกันหนาวนักท่องเที่ยวจำเป็นต้องนำขึ้นมาเอง เนื่องจากสภาพอากาศบนยอดดอยมีความหนาวเย็นมาก

วัดแสนทอง

Credit: kwanchai / Shutterstock.com

เดิมชื่อว่าวัดลุ่มถือเป็นวัดสำคัญที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองอีกแห่งหนึ่งของ อำเภออมก๋อย เพราะเป็นวัดแห่งแรกของอำเภอ สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2336 วัดแสนทองแห่งนี้มีตำนานเรื่องเล่าต่างๆที่เป็นความเชื่อตามกันมาอย่างช้านานเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์

Credit: kwanchai / Shutterstock.com

อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าแสนทอง ที่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นศิลปะอันเก่าแก่ของเชียงแสนเรียกได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง

Credit: kwanchai / Shutterstock.com

นอกจากจะมีพระพุทธรูปให้สักการบูชาแล้ว วัดแสนทองยังมีทัศนียภาพที่ ล้อมรอบไปด้วยทุ่งนา มีฉากหลังเป็นท้องฟ้ากว้างอย่างสวยงาม จึงเป็นวัดที่เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมาสักการบูชาและเที่ยวชมบรรยากาศอยู่เสมอ

น้ำตกวังควายเผือก

ตั้งอยู่ที่ ตำบลสบโขง เป็นน้ำตกที่มีขนาดเล็ก ในระดับความสูงประมาณ 70 เมตร มีน้ำไหลตลอดทั้งปีโดยจะลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ สามารถลงเล่นน้ำตามบริเวณแอ่งน้ำได้ แม้จะไม่ค่อยมีน้ำมากนัก แต่น้ำตกแห่งนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องความสงบร่มเย็น เหมาะแก่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติอันสงบ

และที่สำคัญภายในบริเวณน้ำตกยังมีร้านอาหารคอยให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วยใครที่อยากมาลองเปลี่ยนบรรยากาศการทานอาหารท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นนี้ ต้องห้ามพลาดกับน้ำตกวังควายเผือก

นาขั้นบันได

อยู่บริเวณหมู่บ้านนาเกียน อำเภออมก๋อย ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดในจังหวัดเชียงใหม่ นาขั้นบันไดที่ไล่เรียงกันอย่างสวยงามเหล่านี้ เป็นการทำนาที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ มีการปลูกข้าวกว่าหลายร้อยไร่ อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชมความงามของนาขั้นบันได แนะนำว่าให้มาในช่วงฤดูฝน จะได้เห็นความงดงามของผืนนาที่เขียวขจี

เครดิต : Doidam 10 / Shutterstock.com

นอกจากนี้ที่หมู่บ้านนาเกียนยังมีกิจกรรมช้างไถนาที่เดียวในโลกให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันทุกเดือนพฤษภาคมอีกด้วย

 


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com