เที่ยวคุนหมิง ไหว้พระ 3 นิกาย ขอพรเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ที่วัดวัดหยวนทง

China (จีน)

คุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน มีอะไรให้เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติ สวนธารณะสวยและขนาดใหญ่ วัดมีชื่อเสียงมากมาย วันนี้ขอแนะนำอีกวัดที่ใครมาคุณหมิงจะต้องมาเที่ยวให้ได้ เพราะถือว่าเป็นวัดที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ มีความเก่าแก่ที่สุดในคุนหมิง นั่นคือ วัดหยวนทง (Yuantong Temple)

วัดหยวนทง (Yuantong Temple) เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของคุณหมิง สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง มีความสำคัญต่อพระพุทธศาสนามาก เพราะที่นี่เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาถึง 3 นิกาย ผสมผสานทั้งวัดไทย พม่า และจีน (ธิเบต) ซึ่งวัดหยวนทงตั้งอยู่ในตำแหน่งอำนาจของเมือง ตามคติเรื่องฮวงจุ้ยของคนจีน และตั้งชื่อวัดตามชื่อของเจ้าแม่กวนอิม

ก่อนที่จะเป็นวัดนั้น สถานที่แห่งนี้เป็นศาลเจ้าแม่กวนอิม แต่ถูกทำลายไปในช่วงราชวงศ์หมิง และมีการบูรณะใหม่โดย อู๋ซานกุ้ย แห่งราชวงศ์ชิงผู้ปกครองคุนหมิงในสมัยนั้น ความแตกต่างจากวัดจีนทั่วไป คือไม่ได้สร้างอยู่บนเขา เนื่องจากเป็นศาลเจ้าแม่กวนอิมมาก่อน ทำให้สร้างในที่ต่ำกว่าวัดอื่นๆ ของจีน


เมื่อคุณเข้ามาภายในวัดจะเห็นปี่ซี่ ลูกมังกร อยู่ด้านซ้ายและขวา นักท่องเที่ยวนิยมมาลูบจมูกของปี่ซี่ เพื่อขอพรตามที่ต้องการ

รวมทั้งเมื่อเข้าไปในวัดจะได้เห็นประตูที่เก่าแก่มาก ซึ่งเป็นประตูที่ซ่อมแซมแทนซากประตูเดิม ให้มีความสมบูรณ์และสวยงาม หลังจากนั้นคุณจะเห็นวิหารที่มีพระสังกัจจายน์ โดยพระสังกัจจายน์ที่นี่จะมีรูปร่างผอม ต่างจากรูปของพระสังกัจจายน์ที่คุณเคยเห็นมา

ต่อจากนั้นคุณเดินไปด้านหลังวิหาร จะเห็นองค์เทพอุยโถ ซึ่งเป็นเทพผู้ดูแลความปลอดภัยให้กับวัดนี้ โดยสร้างให้กันหน้าไปทางวิหารใหญ่


หลังจากนั้นไปที่วิหารแปดเหลี่ยม ตั้งอยู่ตรงกลางสระน้ำมรกต ภายในมีเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ขอพรท่านได้ตามปรารถนา แต่พรที่สัมฤทธิ์ผลส่วนมากจะเป็นเรื่อง การขอให้มีลูก ขอแฟนหรือเรื่องเกี่ยวกับความรัก จะได้สมดังที่ต้องการ

เครดิตสำหรับบทความข่าว: Francesco Dazzi / Shutterstock.com

เมื่อไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมแล้ว เดินไปไหว้พระที่วิหารใหญ่ต่อเลย วิหารใหญ่มีพระพุทธเจ้า 3 องค์ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ได้แก่ องค์อดีต ปัจจุบัน และอนาคต

เครดิตสำหรับบทความข่าว: Suchart Boonyavech / Shutterstock.com

นอกจากนั้นยังมีสิ่งที่ผูกพันระหว่างไทยจีน เนื่องจากมีอุโบสถตามแบบไทย และมีพระพุทธชินราช องค์จำลองซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้อัญเชิญมาจากจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไทยและจีน จึงถือเป็นพระพุทธรูปไทยองค์แรกที่มีตั้งในเมืองจีน รวมถึงตรงบันไดอุโบสถนี้มีกิเลนคู่ คุณสามารถลูบหนวดกิเลนเพื่อขอพรด้านสุขภาพและโชคลาภ

เมื่อเที่ยวรอบวัด ไหว้พระขอพร ทั้งเรื่องงาน ชีวิคความรัก การมีลูก ทำบุญสร้างความเป็นศิริมงคลให้กับตัวเองแล้ว ทุกคนที่ได้มาที่นี่อิ่มทั้งบุญ อิ่มใจ ทั้งได้เที่ยวชมบรรยากาศสวยงาม คุณจึงต้องลองมาเที่ยวให้ได้สักครั้ง


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com