ฮาโกเน่ อิคิเดน (Hakone Ekiden)

japan (ญี่ปุ่น)

เครดิตภาพ : Ludi1572 / Shutterstock.com

ในช่วงเวลาที่วงการวิ่งมาราธอนในบ้านเรากำลังเข้าสู่ยุคขาขึ้นอย่างจริงจัง และมีงานวิ่งมากมายหลายงานที่น่าสนใจ พร้อมกับกิจกรรมในการออกไปวิ่งต่างแดนที่กำลังได้รับความสนใจและนิยมกันเพิ่มมากขึ้น โดยมีหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีงานวิ่งมาราธอนหลายงานที่น่าสนใจอย่างงาน ฮาโกเน่ อิคิเดน ก็นับว่าเป็นอีกงานที่จัดได้อย่างยิ่งใหญ่และเป็นงานวิ่งที่สร้างสีสันเเละเเรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Hakone Ekiden นั้นเป็นการเเข่งขันวิ่งผลัดระดับมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียงเเละเก่าเเก่อย่างมากของญี่ปุ่น โดยมันมีชื่อการเเข่งขันอย่างเป็นทางการว่า Tokyo-Hakone Round-Trip College Ekiden Race จัดขึ้นครั้งเเรกเมื่อปี ค.ศ.1920 เเละการเเข่งขันในปี ค.ศ.2020 ก็จะครบรอบ 100 ปีของการเเข่งขันวิ่งรายการนี้เเล้ว เเม้ว่านักวิ่งทั่วไปจะไม่สามารถลงเเข่งขันได้ เเต่การติดตามเเละร่วมเชียร์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งเลยก็ว่าได้

โดยที่ ฮาโกเน่ อิคิเดน นั้นจะจัดขึ้นเป็นประจำช่วงวันที่ 2 เเละ 3 มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่มีสื่อต่างให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เเละมีการถ่ายทอดสดตลอดทั้งการเเข่งขันอีกด้วย โดยเริ่มเเรกนั้นมันถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีที่โตเกียวได้ยกฐานะเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ หลังพระจักรพรรดิเสด็จจากเกียวโตมาประทับที่โตเกียว ซึ่งเเต่เดิมนั้นคือเมืองเอโดะ โดยเส้นทางวิ่งก็คงเหมือนเดิมตั้งเเต่เริ่มจัดคือเริ่มวิ่งจากย่านโอเทมมาชิไปยังฮาโกเน่ เเละวิ่งกลับมายังจุดเดิมในวันรุ่งขึ้น โดยทีมที่ลงทำการเเข่งขันจะมี 20 ทีมจาก 20 มหาวิทยาลัย โดย 10 ทีมจะเป็นทีมจากปีที่เเล้วที่จบในอันดับที่ 1-10 ส่วนอีก 10 ทีมที่เหลือจะมาจากการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่การเเข่งขันในรอบสุดท้ายนี้ โดยเเต่ละทีมจะมีนักวิ่งทั้งหมด 10 คน โดยใช้สายสะพานเเทนไม้ผลัด โดยวิ่งส่งต่อกันเป็นทอดๆ จนถึงเส้นชัย ซึ่งระยะทางที่เเต่ละคนจะวิ่งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 18-24 กิโลเมตร

การเเข่งวันวิ่งผลัด Hakone Ekiden จะเเบ่งออกเป็น 2 วัน โดยวันเเรกจะมีระยะทางประมาณ 108.0 กิโลเมตร จากโตเกียวไปจนถึงฮาโกเน่ ส่วนวันที่ 2 นั้นจะมีระยะทางประมาณ 109.9 กิโลเมตรโดยวิ่งจากฮาโกน่กลับมาที่โตเกียว โดยสำหรับวันเเรกเส้นทางการวิ่งคนเเรกจะวิ่งจากโอเทนมาชิ ในโตเกียว มายัง ทสึรุมิ ในโยกโกฮาม่า ระยะทาง 21.4 กิโลเมตร ก่อนจะส่งต่อให้คนที่สองวิ่งจากทสึรุมิ มายัง โทสุกะ ระยะทาง 23.2 กิโลเมตร ส่วนคนที่สามจะวิ่งจาก โทสุกะ มายัง ฮิระทสึกะ ระยะทาง 21.5 กิโลเมตร เเล้วคนที่สี่จะวิ่งจาก ฮิระทสึกะ มายัง โอดาวาระ ซึ่งมีระยะทาง 18.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นช่วงการวิ่งที่สั้นที่สุดในการเเข่งขัน ส่วนคนที่ห้าจะวิ่งจากโอดาวาระ มายังทะเลสาบอะชิ ในฮาโกเน่ ซึ่งมีระยะทาง 23.4 กิโลเมตร โดยเป็นช่วงวิ่งที่ยาวที่สุดในการเเข่งขัน เเละมีทางวิ่งขึ้นเนินระยะทางกว่า 800 เมตร ทำให้นักวิ่งในผลัดนี้ถือเป็นดาวเด่นของเเต่ละทีมเลยทีเดียว

โดยวันที่สองของการเเข่งขัน ฮาโกเน่ อิคิเดน นั้นจะเริ่มไม้ที่หกจากทะเลสาบอะชิใน ฮาโกเน่ มายังโอดาวาระ ซึ่งมีระยะทาง 20.8 กิโลเมตร ตามมาด้วยไม้ที่เจ็ดจาก โอดาวาระมายังฮิระทสึกะ ระยะทาง 21.3 กิโลเมตร ส่งต่อให้ไม้ที่เเปดวิ่งจาก ฮิระทสึกะ มายังโทสุกะ ระยะทาง 21.5 กิโลเมตร เเละไม้ที่เก้าจาก โทสุกะมายังทสึรุมิ ระยะทาง 23.2 กิโลเมตร เเละไม้สุดท้ายจาก ทสึรุมิ มากยัง โอเทนมาชิ ที่มีระยะทาง 23.1 กิโลเมตร โดยระยะสุดท้ายนักวิ่งจะพยายามทำความเร็วเเละมักเกิดดราม่ากันที่ระยะนี้ เเสดงให้เห็นถึงความอดทนเเละความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันตามเเบบฉบับญี่ปุ่น


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com