อีต่อง-ปิล๊อก หมู่บ้านเล็กๆ เทพนิยายในสายหมอก

กาญจนบุรี

หลีกหนีความวุ่นวายไปเริงร่าท้าหมอกกันเถอะค่ะ หากใครมีวันหยุดแต่ยังไม่มีโปรแกรมไปไหน หรือใครพอมีเวลาอยากหาความสุขเล็กๆให้ตัวเอง วันนี้เรามีสถานที่เล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ไปด้วยมิตรไมตรีท่ามกลางทิวเขาและม่านหมอกมาฝาก ที่ที่เราจะพาไปนั้นคือ หมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีนั่นเอง จะงามแท้สมคำร่ำลือปานใด ตามมาชมกันค่ะ

หมู่บ้านอีต่อง

เป็นหมู่บ้านเล็กๆบนทิวเขาติดกับชายแดนไทย-พม่า ใครๆต่างก็ว่ากันว่าเป็นเมืองที่ในฝันที่ร่ำรวยด้วยม่านหมอก ใครที่หลงใหลในสายหมอกแนะนำให้มาช่วงหน้าหนาวกับหน้าฝน ชาวบ้านที่นี่ใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่ายธรรมดา ที่มาของหมู่บ้านชื่อแปลกนี้คือ ในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้เคยรุ่งเรืองด้วยการขุดเหมืองแร่ดีบุก จนเวลาผ่านไปราคาแร่ตกต่ำพร้อมกับความรุ่งเรืองของหมู่บ้านอีต่องเริ่มซบเซาลงและความเฟื่องฟูที่เคยมีก็กลายเป็นอดีตในที่สุด เมื่อเหมืองแร่หลายแห่งปิดตัวลง คนงานที่หลงเหลือและลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่มีทั้งชาวไทยและพม่าดำรงชีวิตตามรอยพระราชดำริอยู่อย่างพอเพียง และนี่คือเสน่ห์ที่วิถีชีวิตคนเมืองกรุงต้องการมาสัมผัส

หมู่บ้านอีต่อง เริ่มต้นความงดงามภายในหมู่บ้านที่มีขนาดกะทัดรัดใช้เวลาเดินเที่ยวเพียง 15 นาทีก็ทั่วถึงทั้งหมู่บ้าน จุดพีคของหมู่บ้านอีต่องคือสะพานข้ามสระน้ำกลางหมู่บ้านที่ใครมาเป็นต้องจารึกตัวอักษรไว้บนพวงกุญแจแล้วมาแขวนตรงสะพานแห่งนี้ บ้านอีต่องมีตลาดสดที่แม้จะเล็กแต่สินค้ามีครบครันทั้งฝั่งไทยและพม่า รวมไปถึงร้านอาหารตามสั่งในราคาชาวบ้าน ร้านขายเสื้อผ้า ของที่ระลึก และบางร้านยังคงความเป็นอีต่องแบบดั้งเดิมมีประวัติให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักหมู่บ้านอีต่องในอดีตเมื่อครั้งยังรุ่งเรือง พร้อมโฮมสเตย์สำหรับพักพิงในการชมสายหมอกยามค่ำคืน

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงก็จะมีดังนี้

ช่องมิตรภาพ ไทย-พม่า


เป็นพื้นที่ลำเลียงก๊าซจากอ่าวมะตะมะของฝั่งพม่า ลักษณะของช่องมิตรภาพเป็นถนนตัดผ่านภูเขาเส้นเล็กๆเชื่อมเขตแดนไทย-พม่า จากช่องเล็กๆนี้ไปจะเป็นชายแดนฝั่งพม่าซึ่งมีธงชาติพม่าปักไว้เป็นสัญลักษณ์

เนินเสาธง
เป็นจุดชมวิวชั้นยอดของอีต่อง ปิล๊อก เพราะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของประเทศเพื่อนบ้านเราได้เป็นอย่างดี ที่นี่จะมีธงของประเทศไทยและพม่าเคียงคู่กันอยู่โดดเด่นที่สุดบนยอดเขา

เนินช้างศึก


เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า และเป็นฐานที่มั่นของตำรวจตระเวนชายแดน เป็นจุดที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านอีต่องท่ามกลางหุบเขา หากบรรยากาศดีท้องฟ้าแจ่มใส จะมองเห็นทะเลอันดามันจากฝั่งพม่าได้อีกด้วย

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น


เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่ตกลงมาจากหน้าผาสูง มีต้นกำเนิดมาจากแหล่งน้ำผุดบนเขาอีปู่ซึ่งเป็นน้ำแร่โดยธรรมชาติ แอ่งน้ำในน้ำตกจึงเป็นสีฟ้าสวยงามถูกใจนักท่องเที่ยว

เหมืองปิล๊อก


เป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านอีต่องในอดีต ปัจจุบันยังหลงเหลืออุปกรณ์การขุดเหมืองให้เราได้ดูชมกันอยู่ และก็ยังมีปลาคราฟมาเวียนว่ายในบ่อน้ำใสๆ ให้ดูกันเพลินๆท้ายบ่อน้ำมีน้ำตกเล็กๆ ให้นั่งฟินไปกับสายไหลท่ามกลางม่านหมอกที่อยู่กับเราตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com