วันดีๆ กับกาญจนบุรี ในอำเภอสังขละบุรี

กาญจนบุรี

สำหรับนักเดินทาง คงจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่าจังหวัดกาญจนบุรีนั้น เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลงใหลมานักต่อนักแล้ว หากจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชั้นยอดเยี่ยมนั้น ก็คงจะกล่าวขานไม่หมดภายในวันเดียว ดังนั้นเราจึงขอยกตัวอย่างมาเพียงหนึ่งอำเภอ คืออำเภอสังขละบุรี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แต่ในที่นี้เราคัดสรรแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ระดับแถวหน้าของเมืองกาญจน์มาเล่าให้ฟัง แต่หากใครมีเวลาอยู่ยาว สามารถตระเวนเที่ยวได้นอกเหนือจากที่ที่เรานำมาฝากกัน ทีนี้เรามาดูกันเลยว่า มนต์เสน่ห์มัดใจของอำเภอสังขละบุรี มีอะไรกันบ้าง

ด่านเจดีย์ 3 องค์

ตั้งอยู่ในตำบลหนองลู ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากเป็นเขตสิ้นสุดชายแดนฝั่งตะวันตกของไทย หรือด่านชายแดนไทย – พม่าและยังเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในอดีต คือเป็นเส้นทางที่พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ กษัตริย์ในรัชกาลที่ 2 ของพม่า ยกทัพมาตีเมืองอยุธยา และยังเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เดินทางผ่านไปยังเมืองพม่า

สมัยโบราณมีความเชื่อว่าหากใครผ่านมาบริเวณแล้วนำหินมากองไว้ จะเป็นสิริมงคลในการเดินทาง ดังนั้นในอดีตบริเวณนี้จึงเป็นเพียง หินสามกอง และได้ก่อสร้างเป็นเจดีย์สามองค์ ในปี พ.ศ. 2472 โดยพระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นเจดีย์สีขาวทรงกลม ยอดแหลม อยู่บนฐานแปดเหลี่ยม ไม่ใหญ่มาก วางเรียงกันสามองค์ ปัจจุบัน ( มิถุนายน 2563 ) เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของจุดข้ามพรหมแดนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเนื่องจากสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งฝั่งไทยและฝั่งพม่า

สะพานมอญ

เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่โด่งดังมากแห่งหนึ่งในอำเภอสังขละบุรี มีพื้นที่อยู่ในตำบลหนองลู   มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์  เนื่องจากเป็นสะพานที่  หลวงพ่ออุตตมะ ดำเนินการสร้างในปี พ.ศ. 2529-2530  โดยมีวัตถุประสงค์ให้คนไทย กะเหรี่ยง และคนมอญ เดินสัญจรไปมาหาสู่กัน ความโดดเด่นคือเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีความยาวถึง 850 เมตรทอดข้ามผ่านแม่น้ำซองกาเลีย ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศพม่าและไหลพาดผ่านอำเภอสังขละบุรี

การมาเที่ยวชมสะพานมอญนั้น หากมาในช่วงเช้าจะสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ และยังได้เห็นวัฒนธรรมของชาวมอญ เช่นการแต่งกาย การเทินของไว้บนหัวแทนการหิ้ว และจะมีกิจวัตรประจำวันคือการตักบาตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมได้ โดยจะมีร้านขายของเป็นชุดสำหรับใส่บาตร นอกจากนี้บนสะพานยังเป็นจุดชมวิวทะเลสาบเขื่อนเก็บน้ำวชิราลงกรณ์ ที่มีแพอยู่บนน้ำมากมาย ส่วนช่วงเย็นก็สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้เช่นกัน

วัดวังวิเวการาม

เครดิตภาพ: Prawat Thananithaporn / Shutterstock.com

หรือ วัดหลวงพ่ออุตมะ เดิมตั้งอยู่ที่ตำบลหนองลู เป็นสำนักสงฆ์ที่สร้างขึ้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2496 โดยหลวงพ่ออุตมะและชาวบ้านชนเผ่ากะเหรี่ยงและชาวมอญที่อพยพมาอาศัยอยู่ในเมืองกาญจน์ได้ร่วมกันสร้าง  แต่เมื่อปี พ.ศ. 2527 ได้มีการสร้างเขื่อนเก็บน้ำวชิราลงกรณ์  ซึ่งเมื่อมีการเก็บน้ำส่งผลให้น้ำในเขื่อนมีปริมาณเยอะและไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอสังขละบุรี รวมถึงวัดแห่งนี้ด้วย เป็นเหตุให้วัดวังวิเวการาม ได้ย้ายไปก่อสร้างอยู่บนเนินเขาและเป็นศิลปะแบบมอญที่งดงาม

เครดิตภาพ: Cooler8 / Shutterstock.com

วัดวังวิเวการามแห่งใหม่นี้เป็นพุทธสถานที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น พระพุทธรูปหินอ่อน งาช้างแมมมอธ  เจดีย์พุทธคยาจำลอง

เครดิตภาพ: Coco Ratta / Shutterstock.com

นอกจากนี้ยังมีหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่ออุตมะขนาดเท่าคนจริง นั่งบนบัลลังก์รายล้อมด้วยดอกไม้หลากสี ด้านหลังคือปราสาทขนาดใหญ่ 9 ชั้น สำหรับเก็บสังขารของหลวงพ่อ เป็นจุดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวส่วนมากมักขึ้นมากราบหลวงพ่อ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com