วัดพระธาตุดอยคำ ชมวิว พักผ่อน ขอพรพระเจ้าทันใจ

เชียงใหม่

ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ฤดูที่เราต่างก็ถูกแผดเผาด้วยแสงอาทิตย์ เชื่อว่าเมื่อวันหยุดมาถึงเราคงไม่อยากนั่งร้อนอยู่บ้านกันหรอกค่ะ วันนี้เราจึงสรรหาสถานที่คลายความร้อน และคลายความกังวล สำหรับหลายๆคนมาให้เลือกสรรในวันเดินทางกันค่ะ สถานที่นี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่อยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ เหมาะมากสำหรับคนมีเวลาน้อย ที่นี่คือ วัดพระธาตุดอยคำ


เครดิตภาพ : Bangprikphoto / Shutterstock.com

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นอีกวัดหนึ่งที่เก่าแก่และสำคัญในเชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บนดอยคำด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพตแต่ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดดอยคำ วัดดอยคำเป็นวัดที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจากมีชื่อเสียงในเรื่องของการบนบานขอพร โดยในทุกๆวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและคนไทยหลั่งไหลกันไปนมัสการหลวงพ่อทันใจพร้อมกับเก็บภาพทัศนียภาพอันงดงามรอบๆวัด รวมไปถึงชาวบ้านธรรมดาที่พากันไปขอพร บ้างก็มาแก้บนด้วยมะลิหลายพวง ทำให้วัดพระธาตุดอยคำเนืองแน่นด้วยผู้คนตลอดเวลา

ทางขึ้นไปบนวัดพระธาตุดอยคำ มีอยู่สองทางคือ เดินขึ้นไปตามขั้นบันไดปูนที่สร้างเพื่อเดินขึ้นวัด มีลักษณะเป็นบันไดปูนเก่าๆ ไต่ขึ้นไปตามแนวเขา ท่ามกลางป่าไม้มีระยะทาง 1.5 กิโลเมตร มีบันไดทั้งหมด 310 ขั้น หากใครอยากใกล้ชิดธรรมชาติแนะนำให้เดินขึ้น ส่วนจุดสิ้นสุดของบันไดปูนคือศาลาสำหรับนั่งพักเหนื่อย ก่อนจะเริ่มต้นสู่บันไดนาคสีทองอร่าม อีก 178 ขั้น ที่ทอดตัวขึ้นไปยังจุดชมวิวของวัด จุดนี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเก็บภาพกัน แต่หากใครที่อยากเก็บแรงไว้เพื่อเที่ยวชมบรรยากาศในวัด ที่วัดพระธาตุดอยคำก็มีรถแดงไว้คอยบริการรับส่งขึ้นไปจนถึงบริเวณหน้าวัดกันเลยทีเดียว


เครดิตภาพ : Amnat Phuthamrong / Shutterstock.com

เมื่อขึ้นมาแล้วจะเห็นพระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้ขนาดใหญ่ตั้งเด่นบริเวณหน้าวัด โดยฝั่งขวามือของพระพุทธรูปจะเรียงรายไปด้วยร้านขายของจากชาวบ้าน มีทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึก ส่วนด้านซ้ายจะเป็นศาลาคลายร้อนที่มีลมโกรกตลอดทั้งวัน สามารถมองเห็นป่าเขาทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างชัดเจน ภายในวัดประกอบไปด้วยพระเจดีย์สีทองที่โดดเด่นเป็นสง่า พระวิหารที่สามารถเข้าไปนมัสการขอพรอยู่เย็นเป็นสุข และพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจโดยบริเวณนี้จะเนื่องแน่นไปด้วยผู้คนที่มาขอพรและมาแก้บน สิ่งที่การันตีถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวัดแห่งนี้คือจำนวนดอกมะลิทั้งถาดเล็กถาดใหญ่ วางทับกันเป็นชั้นๆ เนื่องจากการขอพรนั้นต้องใช้ดอกมะลิแก้บนจำนวน 50 พวงขึ้นไป นอกจากความมหัศจรรย์เหล่านี้แล้วยังมีพระพุทธรูปน้อยใหญ่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายให้สักการบูชาอีกรอบวัด ก่อนจะถึงจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่ และอุทยานหลวงราชพฤกษ์

วัดพระธาตุดอยคำ ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงใหม่เท่านั้นแต่ยังเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งของการบินไทยที่ใช้กำหนดพื้นที่ทางสายตาก่อนจะนำเครื่องลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่ เส้นทางการเดินทางใช้เส้นทางเดียวกันกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์แต่แยกขวาก่อนถึงพื้นที่เขตอุทยานหลวงราชพฤษ์ ระหว่างทางขึ้นมามีร้านดอกมะลิขายตลอดเส้นทาง


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com