รีวิว Huawei MatePad Pro 10.8 ปี 2021 พร้อม M-Pencil 2

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

 

 

Huawei ได้เปิดตัว MatePad Pro 10.8 และ 12.6 รุ่นปี 2021 เป็นรุ่นที่อัปเกรดและปรับปรุงมาจาก MatePad Pro 10.8 ของปี 2019 ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง MatePad Pro 10.8 และ 12.6 คือ แท็บเล็ตขนาดเล็ก (10.8) ที่ใช้จอ LCD และ Snapdragon 870 เทียบกับแท็บเล็ตขนาดใหญ่ (12.6) ที่มีหน้าจอ OLED และ Kirin 9000E ในส่วนของการใช้งานรุ่น 10.8 นั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับรุ่นของปี 2019 โดยมีความแตกต่างหลักคือ รุ่นล่าสุดใช้ HarmonyOS แทน EMUI 10 พร้อมกับ m pencil 2nd generation โดยจะเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงานของปากกาเป็นหลัก

ดีไซน์ MatePad Pro 10.8 ร่วมกับ M-Pencil และ Smart Kayboard

ดีไซน์ของแท็บเล็ตยังคงดูพรีเมียม ด้วยขอบที่บาง มุมโค้งมน ขอบเอียง คุณภาพงานสร้างนั้นแข็งแกร่ง และให้ความรู้สึกเหมือนแท็บเล็ตระดับพรีเมียมมากจริง ๆ แม้ว่านี่จะไม่ใช่จอแสดงผล OLED แต่สีสันก็ดูดีในระดับหนึ่ง มีความสว่างสูงถึง 540 nits ด้านหลังมีพื้นผิวแบบด้าน ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย แท็บเล็ตขนาด 10.8 นิ้วมีความละเอียดของกล้องหลังที่ 13MP นี่คือแท็บเล็ตแบบพกพาที่มีความหนาเพียง 7.2 มม. และน้ำหนัก 460 กรัม แม้จะมีอุปกรณ์เสริมอย่างแป้นพิมพ์รวมมาด้วย แต่ก็ยังถือว่ามีขนาดกะทัดรัดและพกพาได้สะดวกอยู่ดี

 

Huawei m pencil 2nd generation นั้นดูคล้ายกับปากการุ่นแรก โดยมีความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือ ปลายปากกาเป็นแบบใส และเคลือบด้วยแพลตตินัม M-Pencil เป็นรูปหกเหลี่ยม แต่มีขอบเอียงที่เกือบจะทำให้ดูเหมือนทรงกระบอก ด้านหนึ่งที่เว้าคือด้านที่ใช้ติดกับแท็บเล็ต ปากกาสไตลัสนี้รองรับระดับความเอียงและความไวต่อแรงกด 4,096 ระดับ มีเซ็นเซอร์อยู่ภายในเพื่อตรวจจับการแตะนิ้วเพื่อเปลี่ยนทางลัด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันที่เราใช้งานด้วย

 

Huawei M-Pencil เชื่อมต่อกับด้านข้างของแท็บเล็ตด้วยแม่เหล็กสำหรับชาร์จ แบตเตอรีมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ชั่วโมง การชาร์จอย่างรวดเร็ว 30 วินาทีสามารถทำให้ปากกาใช้งานได้ 10 นาที ตราบใดที่เราเก็บ M-Pencil ไว้ข้างตัวเครื่องแท็บเล็ต อายุการใช้งานแบตเตอรีก็ไม่มีปัญหา ปากกาสไตลัสสามารถเชื่อมต่อได้ผ่านบลูทูธ และจะแสดงการตั้งค่าการเชื่อมต่อในครั้งแรกที่เราเสียบเข้ากับด้านข้างของแท็บเล็ต ไม่แน่ใจว่าทำไม Huawei ถึงเลือกที่จะเคลือบปลายปากกาด้วยแพลตตินัม ปลายปากกาค่อนข้างเรียบเมื่อสัมผัสกับหน้าจอ ซึ่งเหมาะสำหรับการเขียนมากกว่า แต่ไม่เหมาะสำหรับการวาดภาพมากเท่าที่ควร

 

การใช้งานของปากกาสไตสลัสจะมีเคอร์เซอร์ที่จะแสดงขึ้นมาเมื่อเราวางปากกาไว้ใกล้กับหน้าจอ สำหรับการวาดรูปหรือขีดเขียนใด ๆ ใช้แรงกดเพียงเล็กน้อยในการเริ่มต้น ใช้วาดเส้นบาง ๆ ได้ แม้ว่าจะเลือกแปรงหน้า เส้นเรียวเล็กที่ราบรื่น เปลี่ยนจากเส้นบางไปเส้นหน้าได้อย่างเรียบเนียน นอกจากนี้ยังรักษาแรงกดให้สม่ำเสมอได้ง่าย เพื่อวาดเส้นที่มีความกว้างสม่ำเสมอได้ จอแสดงผลเป็นลามิเนต จึงไม่มีช่องว่างระหว่างปลายปากกากับเส้นด้านล่าง ไม่มีพารัลแลกซ์ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของ m pencil 2nd generation คือเวลาวาด มีดีเลย์บ้างเล็กน้อยเมื่อวาดเร็ว เราจะเห็นเส้นที่พยายามไล่ให้ทันปลายปากกาเล็กน้อย เมื่อวาดด้วยความเร็วปกติ ช่องว่างตรงนั้นจะเล็กลง ความล่าช้าในการป้อนข้อมูลไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่

 

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และ Huawei AppGallery

HarmonyOS ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างใหม่ ดังนั้นจึงไม่มีคุณสมบัติมากมายเมื่อเทียบกับ iPadOS หรือ Samsung UI ไม่มีโหมดเดสก์ท็อป เราจึงไม่สามารถเชื่อมต่อกับจอแสดงผลภายนอกเพื่อรับอินเทอร์เฟซเดสก์ท็อปที่คุ้นเคยได้ แท็บเล็ตสามารถส่งสัญญาณวิดีโอได้ แต่เป็นเพียงโหมด Mirror เท่านั้น สิ่งสำคัญที่นี่คือไม่มี Google Play Store แต่มี Huawei AppGallery เข้ามาแทนที่แทน แม้ว่ารุ่นปี 2019 จะมี Google Play Store แต่ในรุ่นนี้ไม่มีเข้ามา เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองของสหรัฐฯ และจีน ทำให้ไม่มีบริการ Google ในผลิตภัณฑ์ของ Huawei

 

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ยังคงใช้ Android อยู่ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันของ Android ในรูปแบบไฟล์ APK ได้ เช่น Facebook และ Google Chrome ไม่สามารถใช้งานได้จาก Huawei AppGallery แต่เรายังสามารถติดตั้งได้ผ่านการดาวน์โหลดไฟล์ APK ได้ แต่ในส่วนของการใช้งานอาจไม่ได้เทียบเท่ากับการใช้งานใน Android หรือ IOS มากนัก การเปลี่ยนจาก Google Play Store เป็น Huawei AppGallery นั้นอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าเราต้องหาทางเลือกอื่นสำหรับแอปพลิเคชันที่ใช้บน Android เป็นเรื่องที่ดีหากแอปฯ Android ที่เราใช้มีอยู่ใน Huawei AppGallery ด้วย แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น

 

Huawei MatePro Pro ขนาด 10.8 นิ้ว ปี 2021 เป็นแท็บเล็ตที่ดูดี การออกแบบที่สวยงาม มีน้ำหนักเบา คุณภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยม ประสิทธิภาพที่รวดเร็ว และการทำงานราบรื่น อายุการใช้งานแบตเตอรีประมาณ 10 – 12 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับงานที่เราทำ Huawei m pencil 2nd generation เป็นปากกาสไตลัสที่มีความแม่นยำ โดยมีข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงอย่างเดียวคือ ความล่าช้าในการป้อนข้อมูลที่สามารถมองเห็นได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหามากมายอะไร โดยรวมแล้วก็สามารถวาดและเขียนได้เป็นอย่างดี แท็บเล็ตนี้มีฮาร์ดแวร์ที่ดี แต่ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และการไม่มี Google Play Store อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้ที่เปลี่ยนจาก Android มาเป็น Huawei อาจต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยเล็กน้อย


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com