ชมดอย ลอยน้ำ ชุ่มฉ่ำกับอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ศรีน่าน

น่าน

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี เป็นอุทยานที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ไพรวันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอท่าวังผา อำเภอบ้านหลวง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พื้นที่ส่วนหนึ่งบนอุทยานแห่งนี้เคยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในอดีต คือสมรภูมิรบระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เกิดเหตุการณ์นองเลือดที่สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน บนพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งเคยเป็นเรื่องราวโด่งดังในอดีตภายใต้ชื่อ ยุทธภูมิที่ดอยผาจิ

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 283,319 ไร่ มีเทือกเขาสูงสลับทับซ้อนแนวเหนือ – ใต้ ซึ่งมี ดอยวาว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยาน สภาพป่าประกอบไปด้วย ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าเต็งรัง ป่าเขาหินปูนและทุ่งหญ้า รวมไปถึงแม่น้ำสายสำคัญหลายสาย ภายในมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับเที่ยวชมพืชพันธุ์หายากที่ขึ้นอยู่ตามสภาพป่าแต่ละชนิด ซึ่งแต่ละฤดูจะมีความงดงามที่ต่างกันไป เช่น ฤดูหนาวและฝน ผืนป่าจะชุ่มฉ่ำเขียวขจีสลับกับสีสันของดอกไม้ป่านานาพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ได้แก่ เก้ง หมาไม้ ลิงกัง ลิงวอก กระรอก ค้างคาว ผีเสื้อ และอื่นๆ อีกหลายชนิด เป็นสิ่งชี้ชัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและครองใจนักท่องเที่ยวตลอดปี มีดังนี้

ยอดเขาดอยวาว

ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยาน มีความสูงอยู่ที่ 1,674 เมตร จากระดับน้ำทะเล อีกทั้งยังมีแหล่งต้นน้ำหลายสาย บนยอดดอยเป็นทุ่งหญ้าโล่ง และใช้เป็นลานกางเต็นท์ในช่วงฤดูหนาวของนักท่องเที่ยว

มีจุดชมวิวที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและเกลียวคลื่นของทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม มีพญาเสือโคร่งเบ่งบานต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนการขึ้นมาเที่ยวชมยอดดอยวาวนั้นต้องจอดรถที่หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำค้าง ซึ่งมีที่พักให้บริการ และเดินเท้าขึ้นดอยวาวบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติผ่านป่าดงดิบและมีโอกาสได้เห็นนกหลายชนิด โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวจะมีนกอพยพจากที่อื่นหลายชนิด ซึ่งเป็นนกหายาก ถือเป็นแหล่งดูนกที่ยอดเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งในอุทยาน

ยอดดอยกาด

เป็นดอยที่ไม่ไกลจากดอยวาวมากนัก แต่เส้นทางในการเข้าถึงถือว่าโหด เนื่องจากเป็นทางแคบลึกเข้าไปในป่า ไต่ระดับความสูงของภูเขาบางช่วงชันถึง 45-60 องศา จึงเป็นยอดดอยที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักและไม่มีการเข้าถึงมากนัก

ยอดดอยเป็นลานหญ้าโล่ง เช่นเดียวกับดอยวาวมีลานกางเต็นท์ชมวิวทะเลหหมอกได้งดงาม สามารถขับรถขึ้นไปถึงยอดดอยได้แต่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมาก

น้ำตกนันทบุรี 2

เป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยงามในอุทยานแห่งชาตินันทบุรี อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่มีน้ำไหลตลอดปี มีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 6 ชั้น แต่ละชั้นมีโตรกธาร โขดหิน ที่สวยงามสิ่งแวดล้อมโดยรอบเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้หลายชนิด เช่น เฟิร์น ต๋าว หวาย และปาล์ม อีกทั้งยังเป็นที่อาศัยของเต่าปูลู สัตว์หายากอีกด้วย นอกจากน้ำตกนันทบุรี 2 แล้ว ยังมีน้ำตกอีกหลายแห่งในอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ได้แก่ น้ำตกดอยหมอก น้ำตกตาดฟ้าร้อง น้ำตกสองแคว น้ำตกห้วยพริก และน้ำตกสันติสุข หากมาเที่ยวชมในฤดูร้อน สามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com