กอดหมอก หยอกดาว ความหนาวที่งดงามบนดอยขุนตาน

Exclusive ลำพูน

ดอยขุนตาน เป็นดอยแห่งหนึ่งที่ได้รับการจัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติ มีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อำเภอห้างฉัตรและอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตานมีพื้นที่ติดกับอุโมงค์ขุนตานซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยสร้างโดยชาวเยอรมัน โดยทางเข้าอุทยานฯลฯ ติดกับสถานีรถไฟขุนตาน

นักท่องเที่ยวสามารถลงรถไฟแล้วเดินเท้าขึ้นมาเที่ยวชมได้เลย หากมีพาหนะก็สามารถขับขึ้นไปถึงที่ทำการอุทยานได้ ซึ่งเป็นจุดกางเต็นท์ที่ 1 ภายในอุทยานแห่งชาติดอยขุนตานนั้น มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย มีลานกางเต็นท์ 4 จุด และ 5 โซนบ้านพัก พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆภายในอุทยาน รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานฯ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดมีดังนี้

ลานชมดาว

อยู่ติดกับที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล มีลักษณะเป็นลานหญ้าโล่งกว้าง สามารถขับรถขึ้นมาจอดได้เลย ลานชมดาวใช้เป็นลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมานอนค้างแรมชมความสวยงามของหมู่ดาวในยามค่ำคืน และชมทะเลหมอกในตอนเช้า นอกจากนี้ลานชมดาวยังมีมุมถ่ายรูปอีกหลายมุมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสะพานขาวจำลอง และอุโมงค์รถไฟขุนตานจำลอง พร้อมทั้งดอกไม้หลากสีที่ให้อารมณ์เหมือนไปต่างประเทศกันเลยทีเดียว

จากลานชมดาวสามารถมองเห็น บ้านแม่ทา ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆในจังหวัดลำพูน และรถไฟที่ลอดผ่านอุโมงค์ได้อีกด้วย

ที่สำคัญใกล้จุดกางเต็นท์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว เช่น บริการร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เตรียมอะไรมาก็จบที่นี่ได้

ลานสน

อยู่บริเวณ ย.2 ของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน ซึ่งอยู่ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติต้องเดินเท้าขึ้นมาเท่านั้น อยู่ห่างจากลานชมดาวประมาณ 3.5 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นลานกว้างบนเนินเขาที่มีป่าสนสองใบปกคลุมเรียงรายให้ความรู้สึกร่มเย็นเป็นอย่างมากในบริเวณนี้ ลานสนในอดีตเป็นที่พักของบริษัทตัดไม้ หลังสงครามสงบหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านได้สร้างบ้านพักไว้ที่บริเวณแห่งนี้

credit: Gray Kotze / Shutterstock.com

ปัจจุบันที่นี่เป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่งบนดอยขุนตาน และยังเป็นอีกหนึ่งจุดกางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตานอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นของที่นี่คือความสงบและผู้คนไม่พลุกพล่านเหมือนลานชมดาว เนื่องจากไม่มีสิ่งอำนวยสะดวกใดๆ นอกจากห้องน้ำเพียงอย่างเดียว

ยอดดอยขุนตาน

credit: mummyz / Shutterstock.com

อยู่บริเวณ ย.4 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน และเป็นปลายทางของเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยขุนตาน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,373 เมตร มีลักษณะเป็นเนินเขาที่สูงชัน พื้นที่ไม่ค่อยราบเรียบมากนัก อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดของอุทยานอีกด้วย

Credit: pungpuiwa / Shutterstock.com

ในช่วงฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมทะเลหมอกและแสงแรกของพระอาทิตย์ พื้นที่ด้านบนค่อนข้างกว้าง และมีจุดชมวิวอยู่ 2 จุด สามารถมองเห็นทัศนียภาพล้อมรอบได้แบบ 360 องศา ซึ่งในอดีตช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สำหรับส่องกล้อง ดูฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย


ค้นหาที่พักราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ : สามารถพิมพ์ปลายทาง เป็นภาษาไทยได้




ซื้อตั๋วเดินทางราคาถูก “ทั่วโลก” ได้ที่นี่ (เลือกพาหนะเดินทางได้ทุกประเภท)
พิมพ์ต้นทาง – ปลายทาง โดยสามารถพิมพ์เป็นภาษาไทยได้

Powered by 12Go system
Booking.com